Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình đồng bào dân tộc thiểu số

Chị Nông Thị Hưng - tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương lần X- 2010

Trong những năm qua, việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao đời sống vật chất  cho đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng. Với những hoạt động thiết thực như: thực hiện chương trình 135 của chính phủ, các địa phương ở Huyện, Thị đã đưa các dự án  như làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ vốn  cho đồng bào phát triển sản xuất, chăn nuôi, nước sinh hoạt, chăn nuôi đàn bò sinh sản… Qua các phong trào phát triển kinh tế gia đình đã xuất hiện tấm gương điển hình tiêu biểu vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
Cùng với nhiều đại biểu đồng bào dân tộc thiểu số khác, chị Nông Thị Hưng là một trong những tấm gương điển hình của phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương Lần X- 2010,Chị Hưng đã để lại một ấn tượng sâu sắc về hình tượng người phụ nữ Việt Nam.
Một buổi sáng với tiết trời se lạnh của những ngày tháng cuối năm 2010 này, chúng tôi đã có dịp đến thăm căn nhà của gia đình chị Hưng nằm sâu trong con đường đá đỏ thuộc ấp Lò Gạch, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Gặp người con gái út của chị, bé Bích Hương cho hay chị Hưng đã đi làm từ sớm, em còn kể cho chúng tôi nghe “ mẹ em hồi xưa mập mạp, khỏe mạnh lắm nhưng rồi trên má hàm phải của mẹ không hiểu sao bị nổi hạch và phải xuống bệnh viện mổ, từ đó cơ thể mẹ ốm dần và sức khỏe cũng giảm sút đi,thêm vào đó, căn bệnh đau bao tử cứ dai dẳng khiến cứ tái phát và không hết hẳn, mỗi lần đau, là mẹ em cũng chẳng ăn uống được nhiều, rồi cơ thể mẹ từ từ ốm dần. trong căn nhà nhỏ của ba chị em Hương dường như rất lâu rồi thiếu vắng đi bàn tay chăm sóc và che chở của người cha. Trên đôi vai nhỏ bé của chị Hưng đã gánh cả hai vai trò “ làm cha và mẹ” từ lúc các con con nhỏ đến bây giờ, làm lụng, tảo tần nuôi các con ăn học, dường như bên trong tấm lòng của người phụ nữ ấy tình thương đối với con cái của chị lớn lao, và đáng khâm phục, hóa thành một sức mạnh  giúp chị vượt qua tất cả những thách thức, khó khăn, vất vả trong cuộc mưu sinh, và ý chí quyết tâm thoát nghèo luôn lớn lao trong chị, để hôm nay chúng tôi có dịp gặp chị trong hội nghị gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương  lần X- 2010,chị đã mang đến cho hội nghị câu chuyện xúc động về một người phụ nữ nhỏ nhắn một mình tảo tần nuôi ba người con.
Năm 1995, xuất phát từ hòan cảnh rất khó khăn với 4 nhân khẩu, kinh tế gia đình khó khăn, lại thêm phần phải một thân một mình “ gòng gánh” nuôi ba người con nhỏ, không có nguồn vốn, chỉ có nửa mẫu đất canh tác, đồng thời không có điều kiện cũng như kinh nghiệm, kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nên hoàn cảnh gia đình càng trở nên khó khăn và bế tắt, nguồn thu nhập ít ỏi của chị để nuôi thêm ba đứa con nhỏ chỉ từ việc đi làm thuê, làm mướn. Chính vì thế, hộ gia đình chị Hưng là hộ nghèo giai đoạn 2003- 2005. Năm 2006, với ý chí vươn lên, quyết tâm thoát nghèo, chị Hưng tiếp tục học hỏi kinh nghiệm trồng trọt trên  sách, báo, học lớp tập huấn  chuyển giao cây trồng vật nuôi do hội nông dân Huyện, Xã tổ chức, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, chương trình chính sách dân tộc cho mượn một con bò, cũng như được vay ưu đãi 10 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội ở địa phương, với sự hướng dẫn của địa phương và những kinh nghiệm có được chị đã mạnh dạn chuyển đổi trồng các giống mới, đưa cây cao su vào mảnh đất của mình cộng với xen canh các loại cây ngắn ngày như đơn thường tín. Năm 2007, chị có một khoảng thu nhập là 30 triệu đồng từ cây đơn thường tín và năm sau chị tiếp tục trồng, lấy ngắn nuôi dài chị vừa canh tác vừa đi làm  thuê để tạo thêm một khoảng tiền nữa để  cải thiện kinh tế gia đình. Năm 2008, vườn cao su của chị Hưng đã cho thu hoạch 5 triệu đồng/tháng, thu nhập từ việc con chị đi làm nữa là 4 triệu đồng, đến nay kinh tế gia đình chị đã ổn định hơn. Chị Hưng cho biết: “ chăm lo cho ba người con ăn học trong hoàn cảnh khó khăn, bản thân tôi phải cố gắn gấp nhiều so với người khác thì mới mong thoát nghèo, thêm vào đó tôi phải cám ơn Đảng, Nhà nước đã  hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi có được thành quả như ngày hôm nay ”.
Cùng với chị Hưng ở xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng còn rất nhiều tấm gương  điển  hình đã được tuyên dương khen thưởng tại hội nghị sản xuất kinh doanh giỏi đồng bào dân tộc thiểu số lần X- năm 2010. Qua đó, cho thấy  với sự quan tâm và hỗ trợ, tạo điều kiện thiết thực của nhà nước đối với đồng bào dân tộc trong toàn tỉnh, đã góp phần to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế, nâng cao dân trí của các dân tộc anh em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét